วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

หลวงปู่คำปัน​ จันทโชโต

#ประวัติหลวงปู่พอสังเขป
พระครูจันทสุวรรณคุณ(หลวงปู่คำปั่น จันทโต)
นามเดิม ชื่อ คำปั่น ปัตถา
เกิดวันอังคาร ที่ 1ธันวาคม พ.ศ 2476ปีชวด แรม2ค่ำ เดือน1.
บ้านเลขที่16 ม.10 ต.หินเหล็กไฟ
อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์
บิดาชื่อพ่อวัง มารดาชื่อแม่สั้น นามสกุล ปัตถา
 (วิทยฐานะ )จบ ป.4 อาชีพทำนา
(อุปสมบท)
โดย มี พระครูธวัชชัยคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์
พระมหา พิทักษ์ คัมภีรปัญโญ เป็นพระกรรม          วาจาจารย์
พระใบฏีกาน้อย ปจาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์
ณ.พัทสีมา วัดโกศลรังสฤษฏิ์ ต.อุ่มเม่า อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด
อุปสมบท อายุ41 วันที่ 26  ตุลาคม พ.ศ.2517 เวลา10.00น. จึงได้ ฉายาว่า จันทโชโต
(ปัจจุบัน)
พระเดชพระคุณ พระครูจันทรสุวรรคุณ                       (หลวงปู่คำปั่น จันทโชโต)                                                                        ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส  วัดบ้านยางด่อ                                    (วัดป่าโนนสวรรค์) บ.ยางด่อ ต.เทอดไท                                  อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด                                                                                                       เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลเทอดไท                               
และเป็น พระอุปัชฌาย์ ปัจจุบันอายุได้ 86 ปี                    พรรษา44

หลวงปู่คำปั่น ท่านบวชมาหลายครั้ง อายุ21ก็ได้บวชพระแล้วก็มาสึกขาบทเพราะต้องไปช่วยพ่อแม่ทำตามสาชาวบ้าน และก็ได้มาบวชอีก เมื่ออายุได้ประมาน29-30  และก็ได้มา บุกเบิกวัดป่าโนนสวรรค์ ซึ้งเป็นที่รกร้างแล้วก็เป็นป่าช้าประจำหมู่บ้าน จึงสร้างวัดได้ประ5-6ปี หมดเงินในการสร้างหลวงปู่คิดลาสิกขาออกไปเพื่อทำงานหาเงินมาสร้างวัดให้แล้ว แต่โชคชะตาบุญวาสนาหลวงปู่ ท่านก็ลาสึกขาออกไปทำงานได้2ปี แล้วมาบวชเป็นฤาษี ประมานปีกว่า จนท่านได้นอนนิมิต จากปู่ขาวปู่ดำ ภูมิประจำวัดป่าโนนสวรรค์ เข้าฝันให้ เข้ามาบวชเพื่อสืบสานพระพุทธสาสนาสร้างวัดให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป  ฝันหลายครั้งมาก หลวงปู่ท่าเล่าให้ฟัง จากนั้นญาติจึงพาหลวงปู่มา หา พระครูธวัชชัยคุณ และปรึกษาจุอุปสมบทบวช นั้นพระครูธวัชชัยจึงได้หาวันบวชให้จึงได้บวชเป็นพระในปีพ.ศ2517
จากนั้นหลวงปู่ก็มาสร้างเจดีย์พระเจ้า5พระองค์ ขึ้นต่อจากการไม่แล้วเสร็จมานาน เพราะลาสึกขาออกไปก่อน แล้วก็มาสร้างเจดีย์จนแล้วเสร็จสมบูณร์และหลวงปู่ได้เดินทางไปประเทศสีลังกา อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานในเจดีย์จนถึงแจจุบัน และฉลององค์เจดีย์วันที่13-14-15 เม.ย. พ.ศ.2550
และก็สร้างเสนาสนะจนเจริญรุ่งเรื่องที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดร้อยเอ็ดด้วย  หลวงปู่พระเถระที่เมตตาต่อลูกศิษย์ลูกหาทุกคนไม่เลือกรวยหรือจน ท่านรับฉลองศรัทธาทุกคนที่เข้าไปนมัสการ ลูกศิษย์ที่เคยเข้าไปกราบหลวงปู่จะบอกคำเดียวกันว่าท่านเมตตาจริงๆ เป็นพระเรียบง่ายไม่มีพิธีรีตองอะไรมากอยู่แบบพระนักปฎิบัติ  ขนาดหลวงปู่ไม่สบายญาติโยมไปหาก็ยังลุกขึ้นรับ เพื่อฉลองศรัทธา หาได้ยากมากพระผู้เฒ่ามากด้วยเมตา ผู้คนที่เข้าไปพบไปกราบใหว้ปรึกษาเรื่องต่างๆต่างก็สบายใจ   จนได้ฉายาว่า เทพเจ้าแห่งทุ่งเขาหลวง  ในการปฎิปะทาองค์หลวงปู่นั้นเป็นพระสงฆ์ที่กราบใหว้ได้อย่างสนิทใจ

(การศึกษาวิชาต่างๆ)
หลวงปู่คำปั่น จันทโชโต
ได้เคยศึกษาวิชาธรรมเก้าโกฎิ
วิชาธรรมท้าวเวสสุวัณปราบภูติผีปีศาจ กับ อาจารย์ที่เป็นฆารวาส ที่เป็นหมอธรรมอีสาน ที่จ.บุรีรัมย์ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น จนได้เอามาช่วยโปรดญาติโยมจนถึงปัจจุบันนี้
และศึกษาวิชาอาคมเป็นบางอย่างกับพระครูธวัชชัยคุณผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ และ หลวงปู่คำปั่นนั้น ท่านได้ออกเดินธุดง หลายปีพอสมควร ออกเดินธุดงไปประเทศลาว แถวแทบชายแดนเขมรได้พบปะครูบาอาจารย์หลายรูป  ได้ศึกษาวิชาอาคมรวมทั้งวิชาสะเดาะเคราะห์จากประเทศลาวกับครูอาจารย์จนแตกฉาน ต่อมาได้มาสร้างเสนาสนะภายในวัดป่าโนนสวรรค์จนเจริญรุ่งเรื่องด้วยบุญบารมีเมตตาเมื่ออายุได้68ปี หลวงปู่จึงหยุดการเดินธุดง เพื่อรับโยมมาหาทุกวันไม่ขาดสาย
มหาบารมีหลวงปู่ยังมีมากมาย.......เดี๋ยวนำมาให้ได้รู้กันในโอกาสต่อไปครับ

ข้อมูลประวัติจาก หลวงปู่เณรแก้ว คัมภีร์โร





และในปี 2562  นี้ ศิษย์สายตอง 101 ได้ จัดสร้าง เหรียญ เสมา รุ่นมหาเศรษฐี เพื่อร่วมกันเผยแผ่บารมีหลวงปู่อีกครั้งหนึ่ง สนใจรายละเอียด มีดังนี้












































1 ความคิดเห็น:

  1. สนใจเช่าบูชา ติดต่อ นัตติ ศูนย์พระใหม่เมืองชล 0635398914
    ภาณุพง์ สีเหลือง

    ตอบลบ